Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Mảng trong Pascal

1. KHAI BÁO MẢNG MỘT CHIỀU 1.1. Một số kiến thức chung Mảng là kiểu có cấu trúc dùng để chỉ định một nhóm đối tượng có cùng một kiểu dữ liệu nào đó. Ta có thể truy nhập đến từng phần tử của mảng thông qua chỉ số của chúng. 1.2. Cách khai báo mảng một chiều Code: VAR tên mảng : ARRAY [kiểu chỉ số] OF kiểu phần tử ; Trong đó: VAR, ARRAY và OF là từ khoá, Tên biến mảng là một tên gọi tự đặt theo qui tắc đặt tên. Kiểu phần tử là kiểu mà các phần tử của mảng lưu trữ trong từng ô nhớ. Kiểu chỉ số:Chỉ số thường dùng kiểu dữ liệu miền con: cận đầu .. cận cuối, cận đầu, cận cuối xác định giá trị chỉ số đầu và chỉ số cuối của mảng. Ví dụ Code: VAR SV : ARRAY [1..12 ] OF REAL ; M : ARRAY [ 'a'..'k' ] of Integer ; A, B : ARRAY [5 .. 19 ] of Word ; H : ARRAY[ Char ] of Boolean ; 2. Truy nhập đến một phần tử của mảng một chiều. Code: Tên mảng [biểu thức chỉ số cần truy nhập đến] ; Ví dụ mảng SV đã khai báo ở trên, sau khi nhập các phần tử vào các địa chỉ, ta có hình ảnh như sau: II. MẢNG HAI CHIỀU: 1. Khai báo mảng hai chiều Code: VAR TênMảng : ARRAY [kiểu chỉ số dòng , kiểu chỉ số cột] OF kiểu phần tử của mảng; Tên mảng được viết theo quy tắc đặt tên. 2. Truy nhập đến một phần tử của mảng Code: TênMảng[ biểu thức chỉ số dòng , biểu thức chỉ số cột ] Đương nhiên những biểu thức này phải cho giá trị thuộc vào kiểu của chỉ số của nó của mảng một chiều. 3. Duyệt các phần tử của mảng hai chiều Biến có kiểu là kiểu chỉ số dòng của mảng hoặc nhận kiểu chỉ số dòng của mảng là một miền con. Biến có kiểu là kiểu chỉ số cột của mảng hoặc nhận kiểu chỉ số cột của mảng là một miền con. Dùng hai vòng FOR lồng nhau để duyệt lần lượt các phần tử của mảng thông qua chỉ số của chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét